Bạn biết gì về Saponin – Hoạt chất quan trọng tạo nên giá trị của nhân sâm?

Khi nhắc đến sâm chúng ta thường nhắc tới saponin vì hàm lượng saponin là yếu tố quan trọng quyết định giá trị của nhân sâm. Vậy Saponin là gì?

Saponin là một glicozit tự nhiên thường được tìm thấy trong nhiều loại thực vật như cây mao lương hoa vàng, tỏi, hành tây, hoa chuông, đậu xanh, kiều mạch, cây dong…Tuy nhiên, Saponin có trong nhân sâm thì đặc biệt hơn các loại thực vật thông thường ở cấu tạo hoá học đặc biệt. Vì vậy, để phân biệt, Saponin trong nhân sâm còn được gọi là Ginsenoside. Đây là từ ghép của nhân sâm (Ginseng)  và Glicozit (Glycoside).

Tác dụng của Saponin với sức khỏe?

Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, Saponin trong nhân sâm mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe cho con người như:

  • Giảm lượng cholesterol trong máu, chống ung thư
  • Giúp xương thêm chắc khỏe
  • Tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể

Trong nhân sâm Hàn Quốc, hàm lượng các Saponin cao hơn hẳn so với nhân sâm đến từ các nước khác, chỉ đứng sau sâm Ngọc Linh của Việt Nam sâm Ngọc Linh Việt Nam chứa tới 52 saponin, sâm Hàn Quốc 26 saponin, sâm Trung Quốc 23 saponin, sâm Mỹ 14 loại saponin)

Với thế mạnh về nhân sâm có lượng saponin cao, người Hàn vẫn không ngừng tìm tòi nghiên cứu và cho ra các dòng sản phẩm ưu việt là HẮC SÂM VÀ THIÊN SÂM CHÍNH PHỦ đạt lượng saponin tới gần 40 loại, được đánh giá cao về chất lượng và đông đảo người tin dùng trên toàn thế giới.

Hắc sâm- được tuyển chọn từ những củ sâm tươi 6 năm tuổi trải qua 9 lần hấp sấy khô, kết hợp thêm các thành phần phụ từ thiên nhiên, mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm hắc sâm có chứa hàm lượng saponin vượt trội so với sâm tươi.

Ngoài 32 hợp chất saponin thì trong thành phần của nhân sâm chính phủ còn có 17 loại axit béo, 17 acid amin, vitamin và 20 nguyên tố vi lượng khác nhau như: Co, K, Mn, Se… Bên cạnh đó còn có một số thành phần đặc biệt khác như tinh dầu, glucit và daucosterol, mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời như: hỗ trợ tăng cường sức khỏe, cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa mệt mỏi, bảo vệ tế bào trong cơ thể, kháng khuẩn, kháng viêm, hỗ trợ điều hòa hoạt động của tim mạch, huyết áp,…

Thành phần Saponin được hình thành do điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết, khí hậu, môi trường sống và độ tuổi của nhân sâm. Nhân sâm Hàn Quốc 6 tuổi được đánh giá là loại nhân sâm tốt nhất, hội tụ đầy đủ các thành phần saponin cần thiết cho sự phát triển của cơ thể con người.

Theo những nghiên cứu đã được công bố tại Hàn Quốc và Trung Quốc, việc sử dụng nhân sâm giảm đến 67%nguy cơ ung thư dạ dày, và 70% nguy cơ ung thư phổi. Các Ginsenoside trong nhân sâm chiến đấu ung thư bằng cách ngăn chặn hình thành mạch, gây quá trình chết tự nhiên của tế bào, ngăn ngừa quá trình di căn và sinh sôi của ung thư. Ngoài ra, ginsenoside còn gia tang quá trình tổng hợp protein  và hoạt động dẫn truyền thần kinh trong não, theo đó nhân sâm được dùng để phục hồi trí nhớ, tăng cường sự tập trung và tang cường trí nhớ. Nghiên cứu bổ sung cho thấy những tác động cụ thể hỗ trợ hệ thần kinh trung ương, chức năng gan, chức năng phổi và hệ tuần hoàn.

Nhiều người lo ngại sử dụng nhân sâm trong ngày hè sẽ gây ra tình trạng nóng do tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể. Nhưng trên thực tế, các nghiên cứu đã cho thấy nhân sâm không chỉ không tích tụ nhiệt mà còn chống lại sự tăng nhiệt độ bởi sự sốt từ bên trong cơ thể. Do đó, người dân Hàn Quốc thường sử dụng nhân sâm vào mùa hè để chống lại nhiệt độ cao.

Mỗi loại Saponin khác nhau sẽ những tác dụng riêng đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số saponin quan trọng đã được nghiên cứu:

+ Saponin Ro: Thúc đẩy quá trình hồi phục gan bị tổn thương, giúp giải độc gan do bia rượu gây ra.

+ Saponin Rb1: Kiềm chế hệ thống thần kinh trung ương, làm dịu cơn đau và bảo vệ tế bào gan.

+ Saponin Rb2: Tăng cường khả năng hấp thụ của tế bào gan để chống bệnh tiểu đường, chống xơ cứng gan, đẩy nhanh khả năng hấp thụ của tế bào gan.

+ Saponin Rc: Tăng hiệu tổng hợp các protein, giúp giảm đau.

+ Saponin Rd: Thúc đẩy hoạt động của vỏ tuyến thượng thận.

+ Saponin Re: Tăng cường tốc độ hoạt động của tế bào tủy, giúp bảo vệ gan tốt hơn.

+ Saponin Rf: Giúp làm dịu các cơn đau trong tế bào não.

+ Saponin Rg1: Chống mệt mỏi, stress, giúp cơ thể tỉnh táo và tập trung.

+ Saponin Rg2: Hạn chế sự gắn kết các tiểu cầu máu, tăng cường và phục hồi trí nhớ.

+ Saponin Rg3: Ức chế tế bào ung thư, tăng cường chức năng bảo vệ gan.

+ Saponin Rh1: Chống lại sự phát triển của khối u, ung thư; hạn chế gắn kết tiểu cầu trong máu, bảo vệ gan.

+ Saponin Rh2: Kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư và sự lây lan của khối u.

??Hiện nay trên thị trường chỉ có duy nhất 1 loại sản phẩm được tăng cường hàm lượng Rg3 cực quý hiếm đó là sản phẩm Cao hồng sâm G3 được sản xuất bởi DA JUNG co, LTD. SP dưới dạng cao cô đặc nên thuận tiện sử dụng lại nhanh hấp thu và phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt là người đang cần tăng cường sức khỏe trong quá trình xạ trị hoặc ngăn ngừa khối u, ung thư.

Nguồn: sưu tầm

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.